diamond CBN wheel _best 0f grinding

หินเพชร Diamond Wheel มีทั้งชนิดเพชรสังเคราะห์ และเพชรธรรมชาติSDC การใช้งานหลักคือ เจียรวัสดุที่มีค่าความแข็งมาก ได้แก่ คาร์ไบด์ พลอย แกรนิต กระจก ทองแดง ทองเหลือง โดยการเลือกใช้จะพิจารณาชนิดของบอนด์ Bond ประกอบกัน เพื่อให้เหมาะกับชนิดของชิ้นงานที่จะนำมาเจียรไน

หินเพชรชนิดเรซินบอนด์ Resin Bond Diamond Wheel เป็นชนิดที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายและพบเห็นได้บ่อย ในงานซ่อม สร้างเครื่องมือที่ทำจากคาร์ไบด์ Carbide Tools งานเจียรลูกกลิ้ง ลูกรีดคาร์ไบด์ ชิ้นส่วนรถยนต์ที่มีการพ่นพอกวัสดุที่มีส่วนผสมของคาร์ไบด์ และพบเห็นเป็นบางส่วนในอุตสาหกรรมเจียรกระจก

การผลิต หินเพชรชนิดเรซินบอนด์ Resin Bond Diamond Wheel เป็นการนำส่วนผสมของเพชรทั้งหมด เข้าโมลด์ และ อัดขึ้นรูป ต่อจากนั้นเป็นการนำเข้าอบในเตาความร้อนสูง เป็นระยะเวลาหนึ่ง ขั้นตอนสุดท้ายจะเป็นการนำหินมาขัดผิวตกแต่งให้สวยงาม ทดสอบค่าความเที่ยงตรง ก่อนบรรจุสินค้าส่งออกจากโรงงาน


วิธีการล้างหน้าหินเพชร การเปิดหน้าหินเพชร ชนิดเรซิน Resin Bond

  • สำหรับการใช้ครั้งแรก หินทรงกลมหน้าตรง ให้ใช้เมจิกระบายตรงเนื้อเพชร แล้วเปิดเครื่องเจียรเดินปกติ เจียรงานไป จนสีที่ระบายไว้หมด 
  • หินเพชร Diamond Wheel ใช้หินแท่งสีขาว ประมาณเบอร์220 เปิดหน้าหิน โดยการจับแท่งหินให้สัมผัสกับเนื้อหิน ปล่อยให้หินเพชร วิ่งไปมา 4-5 รอบ 
  • หินซีบีเอ็น CBN Wheel ใช้หินแท่งสีเขียว ประมาณเบอร์120 เปิดหน้าหิน โดยการจับแท่งหินให้สัมผัสกับเนื้อหิน ปล่อยให้หินเพชร วิ่งไปมา 4-5 รอบ 

การตกแต่งหน้าหินเพชร เมื่อหินมีการใช้งานจนเสียรูปทรง

ใช้หินสีขาว สำหรับ ตกแต่งปรับความเรียบของรูปทรง และหินสีเขียว สำหรับตกแต่งรูปทรงหินเพชรชนิดซีบีเอ็น โดยให้หินวิ่งสวนกัน บนเครื่องจักร ขั้นตอนการปรับรูปทรงหินเพชร อาจกินเวลานานเป็น หลายชั่วโมง ขึ้นอยู่กับต้องการปรับมากน้อยเท่าไหร่ แต่โดยปกติแล้ว หินเพชรเป็นหินที่คมมาก ถ้าหากใช้อย่างถูกต้อง น้อยครั้งมากที่จะเกิดลักษณะการผิดรูปขึ้น


WET Grinding : DRY Grinding

WET or DRY 

สูตรเจียรน้ำWET และสูตรเจียรแห้งDRY คืออะไร ใช้งานต่างกันอย่างไร

ในหินเจียรเพชร โดยเฉพาะหินเจียรเพชร ชนิดประเภทเรซิน Resin Bond จะพบกับคำกำกับ ว่า "WET " , DRY" 

WET DRY คืออะไร และต่างกันอย่างไร ทางบริษัท มีคำตอบที่ทำให้อธิบายเข้าใจง่ายๆแบบนี้ค่ะ

แบบ  wet และ dry ต่างกันอย่างไรค่ะ 

  • WET สามารถใช้งานได้โดยใช้น้ำหล่อ เท่านั้น ไม่สามารถเจียรแห้งได้ เพราะเนื้อหินทำมาค่อนข้างแน่นและแข็ง
  • DRY  สามารถใช้งานได้ทั้งแบบแห้ง และแบบน้ำ 
ทั้งนี้ ทางบริษัท มีคำแนะนำว่า หากลูกค้า มีการใช้งานโดยเปิดน้ำหล่อตลอดทุกครั้ง แนะนำเป็นเลือกหินเพชรแบบ  WET นะคะ
เพราะถ้าใช้ DRY   แต่ตัดน้ำตลอด จะทำให้ เพชรหมดเร็วกว่า ใช้แบบน้ำค่ะ
เลือกใช้ให้ถูกกับลักษณะประเภทการเจียร ลดต้นทุน ประหยัดหินกว่า 
สงสัยปรึกษาทีมงานได้ตลอดค่ะ