รู้จัก เข้าใจ ง่ายจัง

ก่อนที่เราจะใช้งานหินเจียรไน มาอ่านทำความเข้าใจกันก่อน เพราะงานเจียรไนเป็นงานฝีมือ ผู้ใช้งานต้องมีทักษะในการเรียนรู้ เบื้องต้นต้องมีคู่มือในการใช้งานค่ะ

คำแนะนำเมื่อได้หินเจียรก้อนใหม่มา

  • ตรวจสอบ ฟังเสียง ของหินเจียรกันก่อน 

การฟังเสียงของหิน เพื่อให้รู้ว่าหินเจียรที่ได้รับมานั้นอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือเปล่า ฟังเสียงของหินเจียร  เพราะหากสภาพหินเจียรไม่สมบูรณ์ ควรส่งคืนด่วนเลยนะคะ ห้ามใช้เพราะอาจเกิดอันตรายได้

การเคาะฟังเสียงว่าหินเจียรมีรอยร้าวใน หรือไม่ โดยการใช้ไม้แข็งเคาะรอบๆเบาๆ ถ้ามีเสียงก้องเหมือนเสียงเคาะเหล็ก แสดงว่าหินเจียรไม่มีรอยแตกร้าว แต่ถ้าเสียงไม่ก้องอาจเกิดจากรอยแตกร้าว

  • ให้ยึดจานด้านในให้แน่นโดยใช้ลิ่มช่วยในการยึด และหน้าจานจะต้องร่วมศูนย์กับเพลา (Spindle) ของเครื่อง

การวัดความร่วมศูนย์ คือการตรวจสอบความแม่นยำของความร่วมศูนย์ของแกนทรงกระบอก 2 ชิ้นที่มีจุดศูนย์กลางตรงกัน Datum จะเป็นจุดศูนย์กลาง (ระนาบ) ซึ่งแตกต่างจากความร่วมแกน

ก่อนใช้งานหินเจียรไน ครั้งแรก

  • การถ่วงหิน (Balancing)ถ้าหินที่มีขนาดโตนอก outside diameter  12”(300mm.) ขึ้นไป ควรทำการถ่วงหินเจียร (Balancing) ก่อนการใช้งานทุกครั้ง

  • ให้เช็คเส้นผ่าศูนย์กลางของรูกลาง inside diameter ของหินเจียรควรโตกว่าเพลาเล็กน้อย เวลาประกอบหินเจียรเข้ากับเครื่อง หลีกเลี่ยงการเคาะทุบที่รุนแรง ในการประกอบหินเจียรเข้ากับเครื่อง ห้ามแก้ไขรูใน หรือพยายามดันแรงๆเพื่อสวมหินเจียรเข้าไปที่เพลา

  • ให้เช็คขนาดของหน้าจานทั้งสองข้างควรต้องมีขนาดเท่ากัน

  • ทดสอบการหมุน หลังจากประกอบหินเจียรเข้ากับเครื่อง ก่อนทำการเจียรชิ้นงานควรทดสอบการหมุนของหินเจียรที่ความเร็วรอบปกติประมาณ 3 นาที สังเกตการวิ่งของหินเจียรให้นิ่ง หินเจียรไม่สั่น  ไม่มีเสียงดัง จึงเริ่มการเจียรได้ และไม่ควรยืนตรงหน้าหินเจียรที่กำลังหมุน

ระหว่างการใช้งานหินเจียรไน

ให้ฟังเสียงเวลาเจียร หากเกิดเสียงดังผิดไปจากเดิม ให้ หยุดเครื่องและตรวจสอบ หาสาเหตุก่อน เริ่มใช้งานอีกครั้ง การที่เครื่องเสียงดังผิดเพี้ยนไป จากเดิม มีได้หลายสาเหตุ เช่น หินเจียรไม่กินชิ้นงาน ต้องทำการล้างหน้าหินเจียรโดยเพชรแต่งหิน ให้หินคมก่อน

ห้ามเค้นหินเมื่อมอเตอร์ช้าหรือชิ้นงานร้อนเกินไป ให้หยุดพักเครื่อง ตรวจสอบคุณภาพของน้ำหล่อเย็นและ ห้ามกดหน้าหินแรงๆ โดยเด็ดขาด

คำแนะนำพิเศษ

  • ถ้าหน้าจานโตมากๆควรมีส่วนเว้าของหน้าจานด้านที่ประกบกับหิน (เลือกหินเจียรทรงที่มีบ่า)

  • ฉลากยี่ห้อ ที่ติดอยู่บนหน้าหินเจียรมีประโยชน์ในการแจ้งรายละเอียดของหิน(ขนาด โครงสร้างของเม็ดทราย และความละเอียด ) และที่สำคัญมาก คือมีช่วยลดแรงกระแทกระหว่างการใช้งาน ห้ามดึงออก หรือเอาหินไปแช่น้ำจนกระดาษหาย หากกระดาษตรงส่วนนี้ไม่มีให้หา เสริมใหม่ด้วยกระดาษหรือแผ่นยางบางๆ

  • การเก็บรักษา ควรเก็บรักษาหินเจียรไว้ในที่ ที่ไม่โดน น้ำมัน น้ำ ฝุ่นละออง และไม่ควรให้หินเจียรสัมผัสโดยตรงกับความร้อน

ห้ามเปลี่ยนแปลงรอบหมุนของมอเตอร์โดย ปราศจากคำแนะนำที่ถูกต้องจากผู้ผลิต 

การใช้หินเจียรที่ผิดวิธีอาจทำให้เกิดอันตรายอย่างรุนแรง 

ต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถส่งข้อความ ถึง ทีมงานไทหินเจียร ที่ @thaigw