ดอกสว่านเป็นเครื่องมืออีกชิ้นหนึ่งที่มีความสำคัญ และสร้างความสับสน ทั้งในด้านของคนซื้อและคนขาย มือใหม่ จากประสพการณ์ในการขายสินค้าหน้าร้าน ทางผู้เขียนโดยส่วนตัว จัดแบ่งให้ง่ายต่อความเข้าใจ จัดแบ่งดอกสว่านได้เป็น3 ประเภทหลักๆ ค่ะ

ดอกสว่านแยกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ตามการใช้งาน คือ

  1. ดอกสว่านเจาะไม้ เป็นดอกที่ใช้สำหรับเจาะไม้หรือวัสดุที่ไม่แข็ง เช่น พลาสติก กระดาษอัด
  2. ดอกสว่านเจาะเหล็ก เป็นดอกสว่านที่ใช้เจาะวัสดุเนื้อเเข็ง เหล็ก อลูมิเนียม หรือวัสดุเนื้ออ่อนได้
  3. ดอกสว่านเจาะคอนกรีต เป็นดอกสว่านที่ใช้เจาะคอนกรีต พื้นปูน อิฐ

how to choose drill

เลือกดอกสว่านให้ถูกกับงาน ประหยัดเวลา ประหยัดเงิน

เจาะไม้ เจาะไม้

ดอกสว่านหัวเกสร เป็นดอกสว่านที่ใช้สำหรับเจาะงานไม้โดยเฉพาะ ตรงปลายดอกมีลักษณะคล้ายเกสรดอกไม้ เพื่อช่วยในการนำศูนย์ ลดการแกว่งในการเจาะ มีทั้งแบบก้านกลมและหกเหลี่ยม สามารถเจาะรูได้ง่ายเเละรวดเร็ว

ดอกสว่านหัวเกสรจะมีปลายแหลม ช่วยในการเจาะให้ได้ตรงจุด ปลายของดอกเป็นมุมแหลมและจิกลงบนชิ้นงาน ช่วยนำเจาะลงบนชิ้นงานได้ดีมาก แตกต่างจากดอกสว่านที่มีหัวเป็นมุมป้าน ซึ่งเวลาเจาะมีโอกาสที่จะสไลด์หนีแนวเจาะได้ง่ายกว่า 

ดอกสว่านเจาะไม้หัวเกลียว เหมาะสำหรับเจาะรูลึก เจาะไม้เนื้ออ่อนเเละเเข็งได้ดี ตรงส่วนปลายที่เป็นเกลียวจะช่วยยึดชิ้นงานที่เจาะไม่ให้หลุดไปกรณีที่เจาะทะลุ

ดอกสว่านใบพาย หรือดอกสว่านมือพระ ใช้เจาะรูขนาดที่ใหญ่ ชิ้นงานไม่หนามาก ส่วนที่ใช้เจาะจะมีลักษณะแบน ปลายดอกจะแหลมเพื่อนำศูนย์ เจาะได้กว้างเเละเนียน

ดอกโฮลซอร์เจาะไม้ เป็นดอกที่ใช้เจาะรูวงกลมขนาดเล็กถึงใหญ่  ใช้ได้ทั้งไม้เนื้อเเข็งเเละอ่อน มีเเกนดอกที่ใช้เป็นดอกเจาะนำศูนย์ให้ด้วย มีทั้งเเบบเป็นดอก เเละเเบบเป็นชุดสามารถปรับขนาดตามที่ต้องการได้

ดอกสว่านฟอสเนอร์ เป็นดอกสว่านสำหรับเจาะรูขนาดใหญ่ลงบนไม้ ซึ่งจะได้งานที่เรียบร้อยและได้ก้นรูที่เรียบ เหมาะกับการคว้านฝังหัวโบลต์ น๊อตหรือหัวสกรู เจาะรูได้กว้าง และเรียบร้อย ไม่ก่อให้เกิดการฉีกรุ่ย

ดอกสว่านโฮลซอว์เเบบวงเวียน ดอกเจาะทำdownlight เป็นดอกสว่านเเบบผสมที่สามารถปรับเปลี่ยนขนาดในการเจาะได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนดอก สามารถเจาะได้ทั้งไม้เเละวัสดุอื่นๆได้ดี เช่น เเผ่นยิปซัม กระดาษอัด 

เจาะเหล็ก เจาะสแตนเลส

ดอกสว่านเจาะเหล็ก 

เป็นดอกสว่านที่ใช้เจาะวัสดุเนื้อเเข็ง เหล็ก อลูมิเนียม หรือวัสดุเนื้ออ่อนได้ 

ดอกสว่านชุบดำ เป็นเเบบที่ใช้งานทั่วไป เจาะไม้ เจาะเหล็กได้ เเต่จะค่อยไม่เเข็งเเรง เเตกหักง่ายหากเจาะวัสดุที่มีความเเข็งมาก

ดอกสว่านไฮสปีด (HSS) ใช้งานเจาะทั่วไปเจาะเหล็ก เจาะไม้ วัสดเนื้อเเข็ง เป็นดอกที่มีความทนทานมากกว่าดอกสว่านเเบบชุบดำ

ดอกสว่านไฮสปีดเคลือบไทเทเนียม (TiN) จะเป็นดอกสีทอง ใช้งานได้ดีกว่าดอกไฮสปีดทั่วไป ทดความร้อนได้ดีกว่า อายุการใช้งานนานกว่า  

ดอกสว่านเจาะสแตนเลส มีความเที่ยงตรงและความคงทนสูง ตัวดอกสว่าน เคลือบ COBALT เพื่อทนการเสียดสีและความร้อน ทำให้อายุการใช้งานยาวนาน ซึ่งดอกสว่านไฮสปีดเเบบธรรมดาจะเจาะสเเตนเลสไม่เข้า

ดอกสว่านทรงเจดีย์ ใช้เจาะไม้ เจาะเหล็ก หนาได้ตาม ขนาดความสูงของชั้นดอกเจาะ ใช้เจาะทำฉาก ทำชั้นวาง เจาะพลาสติก อลูมิเนียม ไม่ดิ้นไม่แกว่ง ชุบไทเทียมเพิ่มอายุการใช้งานไม่ต้องใช้ดอกสว่านเจาะนำ หมดปัญหาดอกสว่านไหม้ ดอกสว่านหัก ดอกสว่านแกว่ง

ดอกโฮลซอว์เจาะเหล็ก เป็นดอกสว่านที่ใช้เจาะรูขนาดใหญ่กว่าดอกสว่านธรรมดา ลักษณะคล้ายกับดอกโฮลซอล์เจาะไม้ ใช้ได้กับสว่านเเท่นเเละสว่านไฟฟ้า บางชนิดมีลักษณะพิเศษสามารถเจาะได้ทั้งเหล็กเเละสเเตนเลส มีความทนทานมากกว่าดอกโฮลซอว์ทั่วไปหลายเท่าตัว เจาะวัสดุได้หลากหลายชนิดทั้งเเข็งเเละอ่อน

โฮลซอว์เจาะสเเตนเลสฟันคาร์ไบด์ เป็นดอกเจาะที่ออกแบบเฉพาะ สำหรับงานเจาะแสตนเลส เหล็กกล้าและวัสดุอื่นๆที่ดอกโฮลซอว์เจาะเหล็กธรรมดาเจาะไม่เข้า มีฟันคาร์ไบด์ที่คมมาก ใช้ได้กับสว่านไฟฟ้าและสว่านแท่น มีความคงทนมากว่าดอกโฮลซอว์เจาะเหล็ก

ดอกสว่านเจ็ทบอช เป็นดอกสว่านคุณภาพสูงที่ใช้กับสว่านเเท่นเเม่เหล็ก ใช้เจาะได้ทั้งเหล็กเเละสเเตนเลส ฟันใบมีดคาร์ไบด์กัดเนื้อโลหะได้เเม่นยำ ผิวชิ้นงานมีความเรียบเนียนเเละมีความทนทานกว่าดอกชนิดอื่น ทนความร้อนสูง เจาะรูได้จำนวนมากกว่าดอกชนิดอื่นหลายเท่าตัว

เจาะปูน เจาะกระจก เจาะกระเบื้อง

ดอกสว่านเจาะคอนกรีต 

เป็นดอกสว่านที่ใช้เจาะคอนกรีต พื้นปูน อิฐ ซึ่งดอกสว่านทั่วไปไม่สามารถทำได้ ดอกสว่านผลิตจากวัสดุคุณภาพสูงเพื่อใช้เจาะได้ทุกสภาพพื้นผิว 

ดอกสว่านเจาะคอนกรีตก้านกลม เหมาะกับการเจาะรูสำหรับติดตั้งตัวยึดทั่วไป เช่น พุกเหล็ก พุกพลาสติก เป็นดอกสว่านที่ใช้กับสว่านที่มีระบบกระเเทกได้ทุกรุ่น หัวดอกเป็นทังสเตนคาร์ไบด์คุณภาพดี มีคมตัดทั้งสองด้านดอกสว่านโรตารี (SDS Plus) เป็นดอกสว่านเจาะปูน คอนกรีต ที่ใช้กับสว่านโรตารี่ทุกประเภท ที่มีระบบใส่ดอกเป็นเเบบ (SDS Plus) ปลายดอกสว่านประสิทธิภาพสูงพร้อมทั้งผ่านการชุบทังสเตนคาร์ไบด์คุณภาพสูง อายุการใช้งานยาวนาน

ดอกสว่านโรตารี่ Nemesis ก้าน SDD Plus ดอกสว่านนี้สามารถเจาะคอนกรีตได้อย่างทะลุทะลวง คอนกรีตเสริมเหล็ก แผ่นตระแกรงเหล็ก หรือหินที่แข็งแกร่ง หัว 4 เขี้ยวผลิตจาก คาร์ไบร์เกรดสูงสุด ทำให้การเจาะแม่นยำง่ายดาย ใช้ได้ยาวนาน และเจาะเป็นวงกลมได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด

ดอกสว่านโฮลซอว์เจาะคอนกรีต มีลักษรณะเป็นทรงกระบอก มีเเกนสำหรับเจาะนำศูนย์ ใช้สำหรับเจาะปูน และคอนกรีตเพื่อให้ท่อ หรือวัสดุต่างๆลอดผ่านรูไปได้ ใช้ร่วมกับ สว่านโรตารี่    

ดอกคอริ่งหัวเพชร มีลักษณะคล้ายกับดอกโฮลซอว์ เเต่ใช้งานกับพิ้นที่ขนาดลึกเเละใหญ่กว่า เช่นเจาะผนัง ฝังท่อ ท่อระบายน้ำ เป็นต้น มีฟันเพชรเชื่อมติดปลายดอกทำให้มีทีความทนทานในการเจาะ สามาถเจาะได้เเม้กระทั่งคอนกรีตเสริมเหล็ก ใช้ร่วมกับเครื่องคอริ่ง

ดอกสว่านเจาะกระเบื้อง เจาะกระจก เป็นดอกเจาะที่ออกแบบเฉพาะ สำหรับงานสำหรับงานที่ต้องการความละเอียดในการเจาะ เช่น เจาะกระจก เจาะกระเบื้อง เเกรนิโต ใช้ร่วมกับสว่านทั่วไป ดอกเจาะถูกออกแบบให้มีจุดปลายให้แหลมชุบคาร์ไบด์ ลดอัตราการกระทบกับชิ้นงานแล้วแตก ตัวดอกมีเกลียวคลายเศษวัสดุที่เจาะได้ดี

Credit : itoolmart